Phần trên cao của tuyến Metro Nhổn - Hà Nội sẽ được mở vào kỳ nghỉ Thống nhất, quốc tế Lao động năm sau (30/4/2024 - 1/5/2024). Vào buổi h...
Phần trên cao của tuyến Metro Nhổn - Hà Nội sẽ được mở vào kỳ nghỉ Thống nhất, quốc tế Lao động năm sau (30/4/2024 - 1/5/2024).
Vào buổi họp thứ 5 về Quản lý giao thông và đường bộ được tổ chức bởi HĐND Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, phó chủ tịch hội đồng, cho rằng với việc tuyến metro thứ 2 được đưa vào sử dụng sẽ giúp tăng tỉ lệ sử dụng phương tiện công cộng từ 19% lên 21.5% dân số của thành phố.
Hiện tại Hà Nội đang cân nhắc 2 phương án để giới hạn phương tiện cá nhân: xe gắn máy sẽ bị cấm vào năm 2030 và các phương tiện sẽ bị thu phí khi vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, chỉ khi phương tiện công cộng đạt được ít nhất 30% thì độ khả thi của việc hạn chế phương tiện cá nhân mới được cân nhắc, ông Tuấn cho biết.
Để đạt mục tiêu, Hà Nội mong muốn đường sắt nhẹ sẽ trở thành phương tiện chính của thủ đô, và có kế hoạch lên 10 tuyến đường vào năm 2030, với tổng độ dài lên 417km, với 342km đoạn đường trên cao và 75km đoạn đường ngầm. Gần đây, chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông là được hoàn thành và đưa vào khai thác sau thời gian thi công 12 năm.
"Nếu các dự án dự kiến tiếp tục tiến độ như vậy, sẽ mất 150 năm để hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị như kế hoạch, đó là điều không thể chấp nhận được", ông Tuấn cho biết, bổ sung rằng thủ đô đang lên kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị.
Kế hoạch xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dự kiến tốn chi phí khoảng 1,000,000 tỷ đồng (411.68 tỷ $).
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có độ dài 12.5 km, với 8 trạm trên cao và 4 trạm ngầm. Đoạn Nhổn - Cầu Giấy trên cao dài 8.5km trong khi Cầu Giấy - Ga Hà Nội dưới ngầm dài 4km. Dự án bắt đầu xây dựng vào năm 2009 và ban đầu có kế hoạch hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, vì nhiều lí do trì hoãn, thời gian hoàn thành cho toàn tuyến được ấn định lại vào năm 2027. Tuyến đường đã hoàn thành được 78%.
Vào tháng 3, Hà Nội đề xuất sử dụng tuyến trên cao vào tháng 8 năm 2023.
COMMENTS