"Bài này được soạn ra nhằm trả lời câu hỏi muôn thuở của các bạn mới chơi. Mình tiếp cận vấn đề chỉ số với một góc nhìn khác, liên hệ và so sánh với game gốc, dẫn chứng công thức tính toán để mọi người hòng hiểu rõ hơn “Tại sao nó lại như vậy?”
Một bài viết của Ray Atom trên Group Pokemon go Việt Nam
Một số thông tin sẽ được chỉnh sửa hoặc lược bỏ để phù hợp hơn.
"Bài này được soạn ra nhằm trả lời câu hỏi muôn thuở của các bạn mới chơi.
Mình tiếp cận vấn đề chỉ số với một góc nhìn khác, liên hệ và so sánh với game gốc, dẫn chứng công thức tính toán để mọi người hòng hiểu rõ hơn “Tại sao nó lại như vậy?”
----------
i. Phần mở đầu
ii. Chỉ số cơ bản (Base Stats)
iii. Chỉ số cá nhân (IV)
iv. Level của Pokemon và Hệ số Level (CP Multiplier)
v. Chỉ số thực
vi. Lực chiến (CP – Combat Power)
----------

i. Phần mở đầu
a) Nhận xét tổng quan và So sánh với game gốc
Pokemon Go (PoGo) bản chất là một spin-off game của Pokemon, được phát triển bởi Niantic, sử dụng hình ảnh và các chất liệu nội dung, hình ảnh của một thương hiệu lâu đời mang tên “POKEMON”. PoGo có giá trị cốt lõi là game sưu tập, chính vì thế cách thể hiện trong Pokedex và Trang thông tin của 1 pokemon cụ thể rất khác so với game gốc. Và điểm khác mà mình muốn nói đến ngày hôm nay chính là các trình bày, thể hiện chỉ số của pokemon.

Nhìn vào hình trên, giả sử ta không biết gì về Pokemon hoặc mới chơi PoGo chưa bao lâu, thì những gì ta thấy được rõ ràng nhất chính là con số CP trên đầu, chỉ số máu (HP) nhỏ nhỏ dưới Pokemon, và khi nhấn vào mục đánh giá (appraise) thì ta thấy thêm được 3 chỉ số IV của Attack, Defense và HP. Đây là một cách trình bày rất tối giản của Niantic phục vụ cho giá trị của game đó là sưu tập. Và đó cũng chính là phần nổi của tảng băng, của những gì mà Niantic muốn bạn thấy, ngoài ra có một nùi các con số khác liên quan đến Pokemon mà bạn phải tự tìm hiểu hoặc tự suy ra.
Trái lại, ở các game Pokemon core-series trên máy tay cầm, các con số lại được hiện ra rất rõ, rất cụ thể và cập nhật tăng/giảm theo quá trình chơi và phát triển của Pokemon, ví dụ như là trên đầu Pokemon lúc nào cũng có chỉ số Level, có 1 thanh kinh nghiệm rõ ràng cho biết khi nào thì lên level; khi nhấn vào xem pokedex cũng sẽ có 1 sơ đồ thể hiện Pokemon này thiên về tấn công hay phòng thủ, khi nhấn vào chính Pokemon của mình cũng sẽ hiện ra 1 bảng chi tiết các chỉ số bao nhiêu bao nhiêu. Đây là điều PoGo không thể hiện, tuy nhiên, PoGo vẫn tồn tại những chỉ số tương tự này, mà dưới đây mình sẽ chỉ ra cho bạn biết cách xem và biết được.
b) Các nguồn tham khảo
Như đã nói ở trên, Niantic quyết định giấu những con số cụ thể ấy đi, nhưng thực tế là chúng vẫn tồn tại trong dữ liệu của game. Và hiện nay, có rất nhiều app, rất nhiều web, rất nhiều công cụ giúp bạn tra cứu cũng như tính toán các con số đó. Tuy nhiên, có 1 điều mình phải nói rằng, tất cả những thông tin bạn tìm đọc được là do fan tổng hợp, đào bới và nghiên cứu rồi đưa ra, có thể có cái đúng cái sai, và cũng có nơi đăng đúng đăng sai. Hãy nhớ rằng, chính Niantic không công bố điều đó, và nếu bạn đọc được nó ở 1 nơi nào đó không phải từ Niantic, hãy chấp nhận tính tương đối của nó và đừng vội vàng khẳng định thông tin của người khác đưa ra cho bạn là sai trừ khi có thật nhiều người cũng nghĩ như bạn. Và tốt hơn hết, như ngày còn đi học và làm bài nghiên cứu, hãy tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau và tự so sánh.
Riêng cá nhân mình rất ít dùng mấy app tính toán này nọ, mà chủ yếu đọc và tính thủ công từ GamePress. Lý do: nó trình bày bố cục và màu sắc hợp mắt mình, vậy thôi!
ii. Chỉ số cơ bản
Trong Pokemon Go, mỗi loài Pokemon, mình xin nhấn mạnh là MỖI LOÀI, đều có 1 bộ chỉ số cơ bản không thay đổi cho 3 mặt: Tấn công (Attack), Phòng thủ (Defense) và Sức bền / Máu (Stamina).
Chỉ số cơ bản là chỉ số không được thể hiện trong game cho người chơi, nhưng có tồn tại trong cơ sở dữ liệu của game. Và bạn có thể dễ dàng tra cứu được Base Stats của Pokemon ở bất kỳ các trang web nào có liên quan. Ví dụ như hình dưới đây.

Vậy Base Stats có ý nghĩa gì?
Base Stats chính là một hệ thống cơ bản để đánh giá một Pokemon và dựa vào đó tính toán ra Chỉ số thực của một pokemon cụ thể trong 1 điều kiện cụ thể.
Chúng ta đánh giá một Pokemon là thiên về tấn công khi pokemon đó có Base Attack cao hơn Base Defense và ngược lại. Khi so sánh các Pokemon với nhau, thường người ta cũng sẽ dựa trên Base Stats của chúng (và bộ skill mà chúng có).
Base Stats từ đâu mà ra và do ai quy định?
Base Stats trong PoGo được quy đổi dựa theo Base Stats của Pokemon ở game core-series, xem Hình dưới.

Quy đổi theo một công thức toán học phức tạp do Niantic đặt ra để phù hợp với PoGo. Có 1 số trường hợp chính Niantic sẽ tự quy định Base Stats cho Pokemon mà không cần quy đổi theo công thức.
Trong quá khứ, đã từng xảy ra một đợt thay đổi công thức tính Base Stats cho Pokemon nhằm cân bằng game. Hiện tại, chúng ta có thể nhận định rằng Base Stats là một bộ hằng số cho 1 Pokemon (trừ khi tương lai Niantic lại quyết định ‘rebalance’ lần nữa).
Và nếu bạn đang thắc mắc Base Stats của core-series từ đâu mà có, thì câu trả lời chỉ đơn giản là các nhà sáng lập tự quy định thôi.
Tại bước này, chúng ta lưu ý thêm 1 điều, Chỉ số cơ bản không đồng nghĩa với Chỉ số tối đa (Max Stats) một Pokemon sẽ đạt được. Chỉ số cơ bản chỉ đơn giản là một hệ thống để nhìn, đánh giá và từ đó tính toán ra những chỉ số khác.
iii. Chỉ số cá nhân (IV – Individual Values)
IV là con số mà chúng ta thấy được và thường xuyên được nhắc đến bởi người chơi. Tại đây, xin nhấn mạnh, IV là chỉ số cộng thêm có tính riêng biệt cho từng cá thể pokemon.
Với mỗi stat, IV có thể dao động từ 0 đến 15. Và với 3 stat thì tối đa 1 pokemon có thể có 45 điểm. Chúng ta hay gọi IV0, IV67, IV9x, IV100,... đó là cách gọi dựa theo phép toán phần trăm (%). Ví dụ, 1 Pokemon có IV là 10-12-15 thì sẽ là “(10+12+15)/45 *100 = 82,22”, từ đó chúng ta gọi Pokemon đó là IV82.
“Pokemon của mình có Stamina IV0 vậy tức là nó không có máu hả?” – Đây là 1 câu hỏi hết sức ngớ ngẩn... Nếu đã đọc đến đây, hẳn mọi người đã biết rằng mọi Pokemon đều có Base Stat. Nhưng thí dụ như có không biết về Base Stats thì cũng phải biết nhìn lên con Pokemon của mình có thanh máu có số mà?! Tương tự, tuy game không thể hiện ra 2 con số thực của Attack và Defense, nhưng khi Pokemon có IV0 ở 2 stat này chỉ đơn thuần là chúng không được công thêm điểm nào khi đưa vào công thức tính toán mà thôi, thật ra thì chúng vẫn con Base Stat các bạn nhé!
IV có ảnh hưởng như thế nào đến sức mạnh của Pokemon?
Chúng ta hay gọi “IV cùi” hay “IV xịn”... Thật ra đó là cách gọi theo quan niệm cây thước: cứ dài, cứ nhiều, cứ hết cỡ là ngon, còn không có gì là cùi. Đến hôm nay thì mình xinh thưa, với tinh thần của game, thì IV chỉ có giá trị sưu tập!
Cùng 1 loài Pokemon nhưng IV0 và IV100 chỉ chênh nhau vài chục đến vài trăm CP (Lực chiến). Khi đánh Raid, trừ khi bạn là chuyên gia hard-core thường xuyên thử thách solo, duo hay trio đánh boss thì mới cần kén chọn IV cao. Còn lại, tất cả mọi mặt trận, từ Gym, Raid, đến PvP thì IV chỉ là 1 phần nhỏ của câu chuyện. IV chỉ có giá trị sưu tập cho ai thích số đẹp, số lớn, thích hoàn hảo, thích phong thuỷ. Nó giống như là ngày xưa đi học đua top lấy điểm cao về nhà lãnh thưởng chứ hiệu quả của não và con đường thành công không hề phản ánh qua con số ghi trong sổ liên lạc.
Và nếu bây giờ còn ai hỏi “Em nên giữ con nào trong 2 con này?” thì chắc mình xin trả lời bạn giữ con nào kệ bạn, chừng nào có tiền nuôi con hẵng nghĩ đến việc ra toà giành quyền nuôi.
iv. Level của Pokemon và Hệ số Level (CP Multiplier)
Level vốn là một thông số cực kì quan trọng và đáng lẽ phải dễ nhìn... Nhưng không, cá nhân mình thấy, trái lại với tất cả các game, PoGo đã đánh đố người chơi cực kì cao thông qua việc thể hiện Level của Pokemon. Level không ẩn hoàn toàn như Base Stats và cũng không lồ lộ ra như IV. Level của một Pokemon bất kỳ được thể hiện qua 3 yếu tố: Thanh Level cong cong phía trên Pokemon, Số Stardust hiện tại cần để nâng cấp, và chính Level của người chơi.
1 Pokemon có Level tối thiểu là 1 và tối đa là 40. Cùng với các Level lẻ ở giữa như 1.5, 2.5,..., 39.5, chúng ta tạm chấp nhận rằng Pokemon có 79 level và phải trải qua 78 lần nâng cấp nếu đi từ LV1 đến LV40.
GIỚI HẠN Level của Pokemon phụ thuộc vào Level của bạn. Và nó hơi rối như sau:
Level của Pokemon khi Power-Up tối đa = Level của bạn + 2. Tức là, nếu bạn đang Level 25, bạn chỉ có thể nâng chú Pikachu của mình tối đa đến Level 27. Và bạn có thể nâng max cho Pokemon khi bạn ở LV38.
Level tối đa của Pokemon khi bắt ngoài hoang dã = Level của bạn + 5. Nếu bạn đang Level 25, bạn có thể gặp được Pokemon có Level tối đa là 30 ở ngoài kia. Điều này trả lời cho câu hỏi tại sao các oldbie hay khuyên là “ráng cày lên lv30 rồi tính tiếp”. Vì Pokemon hoang dã có level tối đa là 35, nếu bạn dưới 30, Hệ thống game sẽ phải random Level và IV của Pokemon bạn thấy được, khiến chúng khác với tất cả mọi người. Ngược lại, nếu bạn đã Level 30, xin chúc mừng, bạn đã đến ngưỡng an toàn và Niantic không phải tốn công chạy random dữ liệu lại cho bạn!
Làm thế nào để tính chính xác con số Level của Pokemon?
Xin mời bạn đi search tool mà tính. Nói chung là bạn sẽ phải điền các dữ liệu mà tool yêu cầu, bao gồm level của bạn, dust cần, CP, HP, IV của pokemon đó,... (Thật ra cũng chẳng có tool tính Level, toàn là tool tính IV, CP rùi sau đó tra ngược sang Level).
Nhưng thực tế, bạn không cần phải biết chính xác Level của Pokemon đó, đặc biệt là khi bạn mới chơi và không nắm bắt gì nhiều. Thay vào đó, mình sẽ chỉ bạn cách so sánh Level giữa 2 Pokemon cùng loài và khác loài.
Như đã nói ở trên, Level của Pokemon thể hiện qua ba thứ, và giới hạn level của chúng dựa vào level của bạn, vậy thì:
Nếu thanh Level của Pokemon chạy hết đường cong và bạn chưa 38, có nghĩa là Pokemon đó có level cao hơn bạn, +2 đến +5.
Nếu đó là 2 Pokemon cùng loài, thì nhìn con chạy trên thanh level, con nào đi xa hơn là level cao hơn, và số dust cần up lúc đó con nào nhiều hơn cũng là level cao hơn.Tương tự với hai Pokemon khác loài, so thanh level và so số dust để biết hiện tại con nào level cao hơn.
Từ đó, hãy so tiếp IV và CP. ĐỪNG BAO GIỜ quăng 2 tấm ảnh 2 con khác nhau, thanh chạy level nằm 2 đầu nỗi nhớ, bật IV lên con 1 sao con 3 sao rồi hỏi nên giữ con nào, con nào ngon hơn...
Bây giờ đi vào phần quan trọng liên quan đến Level mà chúng ta không thấy, đó là hệ số Level (CP Multiplier). Hệ số này là một hằng số áp dụng cho tất cả các Pokemon. Với 79 level, chúng ta có 79 CPM. CPM có giá trị tăng dần trong khoảng từ 0 – 1, và không bao giờ bằng 1 (tham khảo link bên dưới)
Tác dụng của CPM đó là cùng với Base Stats và IV tính ra Chỉ số thực của Pokemon của bạn.
v. Chỉ số thực
Công thức tính chỉ số thực = (Base Stat + IV)*CPM.
Chỉ số thực duy nhất mà chúng ta có thể thấy đó chính là HP nằm dưới Pokemon. Còn lại Attack và Defense không hiện ra.
Thế nhé! Đừng bao giờ hỏi “Attack có IV0 thì đánh người ta không mất máu à?” nữa nha
:3

Vậy thôi, biết công thức chơi cho vui chứ không cần tính hay biết real stat làm chi đâu. Niantic không muốn cho thấy thì đừng cố tìm
:P

vi. Lực chiến (CP – Combat Power)
Do Attack, Defense, và thậm chí cả Level bị ẩn đi, nên buộc lòng phải có một con số thay thế, đó là CP, hay còn gọi là Lực chiến trong rất nhiều các con game ngày xưa được Việt hoá.
CP là tổng hợp của Attack, Defense, Stamina và vì CP phụ thuộc theo Level nên CP là 1 con số thay đổi theo quá trình phát triển của Pokemon.
Và vốn trong công thức tính Chỉ số thực ở trên, IV là biến số 0-15 còn Base Stat và CPM hằng số, chúng ta khai sinh ra 2 khái niệm Max CP. Max CP là CP tối đa của 1 Pokemon ở Level 40 với IV100 (15-15-15).
Khi có Max phải có Min, và thường khi nói đến Min (tối thiểu), chúng ta sẽ kèm theo Min CP ở 1 level cụ thể. Và như đã nói ở phần IV, Max và Min chênh lệch khoảng từ vài chục đến vài trăm đơn vị.
Công thức tính CP = (Attack * Defense^0.5 * Stamina^0.5 * CPM^2) / 10
Từ công thức, ta nhận thấy rằng Attack chiếm tỷ trọng lớn trong việc quyết định CP, và đó là lý do các Pokemon có Base Attack cao sẽ có CP cũng cao. Và khi PvP, game thủ chuộng Pokemon có IV Attack thấp để ở cùng 1 số CP giới hạn 1500 hoặc 2500, Real Defense và Stamina sẽ tăng nhiều hơn.
----------
Sau tất cả và tóm lại, bạn chỉ cần nhớ rằng cái thứ mà các Leader cho bạn xem chỉ là IV thôi, mỗi Pokemon có chỉ số riêng của chúng mà bạn không thấy nữa là được rồi! 

COMMENTS